วิธีติดตั้ง จานดาวเทียมง่ายๆ ด้วย App มือถือ

       ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมากครับ โดยวันนี้จะมาพูดถึงสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกเวลาติดตั้งจานดาวเทียมกันครับ แอปดีๆก็มีเยอะครับ ถึงแม้เปิดโทรศัพท์มาจะเจอแต่เกมส์ ก็ตามแต่ฮ่าๆ โดยเจ้าแอปพลิเคชั่นพวกนี้ ออกแบบมาเพื่อหาตำแหน่ง พิกัดของดาวเทียมแต่ละดวง ที่กล่องรับสัญญาณของเรารองรับครับ โดยผมจะใช้ดางเทียม Thaicom5 ครับ ตั้งแต่ผมลองติดลองจานมาก็ตั้งแต่ไทยคม5 ครับ ไม่รู้ว่าญี่ห้อไหนใช้ดวงอื่นหรือป่าวเหมือนกัน เอาหละไปดูกันครับ ว่าถูกใจแอปไหน ก็กดเลือกโหลดได้เลยครับ
  1. ชื่อแอป : จานดาวเทียม
       แอปเป็นแบบ ภาษาไทย มีแผนที่อ้างอิงบอกพิกัดจาก Google Map โดยวิธีใช้งานเบื้องต้น ให้เลือกดาวเทียมดวงที่ต้องการ แต่โดยปกติที่ผมตั้งนั้นผมจะหันไปหา Thaicom 5 จากนั้นก็จับโทรศัพท์หันไปตามเส้นประที่บอกตำแหน่งของตามแต่ละตำแหน่งที่เพื่อนๆอยู่แล้วปรับมุมของหน้าจานให้ตรงตามที่แอปพลิเคชั่น แสดงครับ
  1. ชื่อแอป : Satellite Director
ภาษาของแอป : ภาษาอังกฤษ
ภายในแอป อาจดูยุ่งยากไม่น่าใช้แต่เรื่องนั้นผมขอให้มองข้ามไปก่อนครับเพราะว่า แอปนี้มีความสามารถบอกพิกัดตำแหน่งควบคู่ไปกับกล้องของเรา โดยกล้องมือถือของเราก็จะจับไปที่ตัวจานดาวเทียมจองเรานั่นเองครับ ที่สำคัญ app นี้มีเสียงเตือนด้วยครับ พอเราหมุนตรงก็จะมีเสียงเตือนแบบถี่ๆให้เรารู้อีกด้วยดีจริงๆ อ่อ วิธีเลือกจานดาวเทียมเลือกได้จากเมนูที่2ด้านบน ส่วนตั้งหน้าจาน เมนูที่3ครับ
  1. ชื่อแอป : Satellite Pointer
ภาษาในแอป : ภาษาอังกฤษ
ใช้งานง่าย ด้วยการแสดงตัวหนังสือประกอบภาพจริง ตามกล้องของเราเลย โดย ถ้าได้ลองใช้ตะพบว่าดาวเทียมมีอยู่เพียบเลยหล่ะครับ แถมในแอปยังมีสอนขั้นตอนการติดตั้งควรหันควรปรับหน้าจานในไง มุมเท่าไหร่เป็นภาพเคลื่อนไหว 3มิติอีกด้วย

  1. ชื่อแอป : Satellite Tracker
ภาษาในแอป : ภาษาอังกฤษ
มีรูปแบบให้เลือกด้วยกัน 4 แบบประกอบไปด้วย 1.ค้นหาแบบเรด้า 2.ค้นหาแบบGlobalจากดาวเทียมทั้งหมด 3.ค้นหาแบบกำหนดระบุชื่อดาสเทียม 4.ค้นจากตำแหนางแผนที่
ซึ่งแอปนี้มีรูปแบบเรียบง่าย แต่ออกแบบมาได้น่าใช้มากครับ มีลูกโลกด้วยผมชอบ กำผมก็พึ่งเห็นเขาไม่รองรับประเทศไทยแหะๆ



ถึงยังไงก็ตาม การใช้แอปพลิเคชั่นอาจไม่แม่นยำหรือให้ระดับสัญญาณ ที่ดีที่สุดเสมอไปนะครับ ดังนั้น ผู้ติดตั้งก็ต้องใช้ฝีมือนิดหน่อย และดูระดับสัญญาณประกอบการติดตั้งครับ
(นอกเรื่อง) วิธีติดตั้งให้ไวที่สุดคือ ยกทีวีกล่องจาน ไปต่อมันบนหลังคาเลยครับ ไม่ต้องตะโกนถามหรือคอยขึ้นลงให้เมื่อย ...อันนี้ผมคิดเล่นๆนะ ถ้ามีคนทำจริงนี่สุดยอดอ่ะครับ ฮ่าๆ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น