ไดโอดเปล่งแสงได้ แอลอีดี LED เบื้องต้น

ไดโอดเปล่งแสง LED มีชื่อย่อมาจาก Light Emitting Diode ก็คือ อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ให้แสงสว่างได้เมื่อกระแสไฟฟ้าผ่าน กินไฟต่ำ ตั้งแต่ 2.5 โวลต์ขึ้นไป สามารถพบเห็นได้แทบทุกที่ เช่น หลอดไฟ ต่างๆ ซึ่งอาจแยกไม่ออกเลยก็ได้ว่านั้น คือหลอดอะไร คงต้องถอดมาดูถึงจะทราบ
สัญลักษณ์ของหลอดไฟ LED
มีลักษณะคล้ายกับไดโอด โดย Anode(+), Cathode(-)
การหาขาต่อใช้งาน
ในหลอด LED ที่ซื้อมาใหม่นั้นสามารถสังเกต ได้ง่ายๆโดยไม่ต้องใช้มัลติมิเตอร์วัด ก็ให้ดูที่ขาของหลอด LED โดย  ขายาว คือ ไฟ(+)บวก
        ขาสั้น คือ ไฟ(-)ลบ

หากเป็น LEDดวงเก่าหรือตัดขาออกไปแล้ว ให้ใช้มัลติมิเตอร์วัดเอาเลยครับ และไม่ต้องกลัวเรื่องวัดกลับขั้วแล้วจะพัง เพราะอุปกรณ์ LED นี้มีคุณสมบัติเหมือนกับ Diode เลยที่ยอมให้กระแสไหลผ่านได้ทางเดียวนั่นเอง
จากภาพด้านบน เป็นหลอด LED เช่นกัน แต่หลอด led นั้นมีรูปร่างหน้าตาที่หลากหลาย แตกต่างกันไป แต่ถูกผลิตขึ้นมาด้วย จุดประสงค์เดียวกัน ก็คือ ให้แสงสีความสว่างนั่นเองครับ
       เรามาดูกันครับว่า หลอดLED มีแบบไหนกันบ้าง (อาจหาภาพมาได้ไม่ครบทุกแบบนะครับ เพราะมีเยอะ ผมอาจไม่เคยเห็นบ้างก็มี)
1. LED แบบ หลอดสีขุ่น
แค่เห็นสีที่หลอดก็สามารถทราบได้เลยครับว่า หลอดๆนั้นสีอะไร
2. LED แบบ ใส
ในแบบใส่นี้ ต้องใช้การวัดโดยการจ่ายไฟประมาณ 3โวลต์ ให้หลอด led เปล่งแสงจึงจะทราบว่าสีอะไร
3. LED แบบ เหลี่ยม ใส
การดูสีต้องใช้การจ่ายไฟถึงจะทราบ ส่วนการต่อใช้งานนั้น เหมือน ledแบบ 2ขาทั่วไปเพียงแค่มี4ขาเท่านั้นเอง
4. LED แบบ SMD ชิปตัวเล็กๆเป็นหลอด แอลอีดีดังเช่น แบบอื่นๆ เพียงแต่มีขนาดที่เล็ก มักพบในอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ เช่น หลอดไฟ ทีวี ไฟรถ
อาจมีหลอดแอลอีดี ที่นอกเหนือจากนี้ เช่น Super LED ก็จะได้แสงสว่างที่มาก แต่ก็กินกำลังวัตต์มาก และสิ่งที่ตามมาคือความร้อน ขนาดที่ว่าไหม้ได้จนต้องติด ซิ้งระบายความร้อนกันเลยหละครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น