ออปโต PC817 Optocoupler คือ

เมื่อคุณพูดถึง “ออปโตเช่นเบอร์ 817” คุณกำลังพูดถึง “Optocoupler” หรือ “Optoisolator” ที่มี model PC817 ซึ่งเป็นออปโตคัปเลอร์ที่ใช้งานได้หลากหลายและเป็นที่นิยมมากในวงการอิเล็กทรอนิกส์

PC817 คือออปโตคัปเลอร์ประเภท 4 ขา โดยที่ขา 1 และ 2 เป็นขาของ LED ภายใน (Emitter และ Collector) และขา 3 และ 4 เป็นขาของ Phototransistor

โครงสร้างของออปโต

เมื่อต้องการให้ออปโตทำงาน ให้จ่ายไฟตรงให้กับ ขา1และขา2 จากนั้นขา3และ4 จะทำงาน โดยหากท่านมีมัลติมิเตอร์สามารถตั้งย่าน x1 เพื่อวัดได้ เข็มของมิเตอร์จะขึ้น เมื่อขา1 2 จ่ายไฟ

วิธีการใช้งาน PC817

1.Input Side (LED): คุณจะต้องเชื่อมต่อขา 1 (Anode) และ 2 (Cathode) เข้ากับแหล่งพลังงานผ่านตัวต้านทานประมาณ 220 - 1K ohms ขึ้นอยู่กับแรงดันของแหล่งพลังงาน. เมื่อมีการให้เครื่องหมาย (HIGH) ที่ขา 1 และ 2, LED ภายในจะเปิดตัวและส่องแสงให้กับ Phototransistor

2.Output Side (Phototransistor): ขา 3 (Collector) ปกติจะต่อกับ Vcc และขา 4 (Emitter) ปกติจะเป็นสัญญาณเอาต์พุต. เมื่อ LED ภายในส่องแสง, Phototransistor จะส่งผ่านกระแสซึ่งทำให้ได้เครื่องหมาย (LOW) ที่ขา 4

ในการใช้งานจริง, PC817 สามารถใช้เป็นส่วนประกอบในวงจรต่าง ๆ เช่น

  • แยกสัญญาณระหว่างส่วนต่างๆ เพื่อป้องกันการรบกวน
  • การควบคุมเครื่องมือที่มีแรงดันสูงด้วยสัญญาณต่ำ
  • การแปลงสัญญาณระหว่างระบบที่มี Ground แยกกัน

ย้ำว่า PC817 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการแยกและป้องกันระบบจากการรบกวนหรือความเสี่ยงที่จะเกิดจากการเชื่อมต่อข้ามแหล่งพลังงานที่มีแรงดันต่างกัน

ตัวอย่างวงจร

วงจรที่นำมาเป็นตัวอย่างนี้ คือ arduino ควบคุม Relay 12V โดยต้องการแยกกราวด์ออกจากกันต้องต่อวงจรดังภาพด้านล่างเลยครับ


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น