วงจรไฟเบรกรถบังคับ

 วงจรนี้ทำหน้าที่ 2อย่างคือ เมื่อกดเดินหน้าแรงดันจะถูกจ่ายให้กับมอเตอร์ของรถบังคับจากนั้น เมื่อหยุดกดเดินหน้า แรงดันจะถูกตัดออกจากมอเตอร์แต่ตัวรถบังคับจะไม่หยุดทันที จะมีระยะที่รถไถลไปต่อได้อีกหน่อย และนั่นก็จะทำให้เข้าวงจรของเราทำให้ LEDทั้ง 2ดวงติดสว่างเป็นไฟเบรก ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์ของจริงมากขึ้น ลักษณะการทำงานของวงจรนี้ง่ายมากคือ เมื่อมีไฟจ่ายให้กับมอเตอร์หรือคือกดเดินหน้ารถบังคับ จะมีแรงดันค่าหนึ่งตกคร่อมที่ตัวมอเตอร์(M) ในตอนนี้ตัวเก็บประจุ C2 จะถูกประจุไฟโดยผ่านไดโอด D1 เมื่อหยุดเดินหน้ารถบังคับ ไฟจะถูกตัดออก ทำให้ตัวเก็บประจุ C1 คายประจุให้กับมอเตอร์(M) และ C2 เพื่อจ่ายให้กับหลอด LED ทั้ง 2ดวงติดสว่าง โดยความเข้มหรือความสว่างของหลอด LED ขึ้นอยู่กับค่าของตัวต้านทาน R โดยใช้สูตรดังนี้

  • R = (12 - 2VLED) / ILED

โดยทั่วไปค่าความต้านทานที่เหมาะสมคือ 500Ω

Circuit Diagram

อุปกรณ์

  1. C1 220uF/16v
  2. C2 1000uF/16v
  3. D 1N4001
  4. R 500Ω
  5. LED จำนวน 2หลอด

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น