ทีวี ภาพเป็นจ้ำสีๆ เกิดจากอะไร วิธีแก้ยังไง มาดูกัน

ทีวี ภาพเลอะสี เกิดจากอะไร แก้ยังไง บทความนี้จะทำให้ท่านได้รับความรู้เพิ่มขึ้นครับ
เครื่องรับโทรทัศน์ หรือ TV ปัจจุบันนี้สามารถบอกได้เลยครับว่ามีกันเกือบทุกบ้านแล้ว ซึ่งปัจจุบันก็มีทีวีรุ่นใหม่ๆออกมา มากมาย เช่น LCD, LED, Plasma ทีวีเหล่านี้เป็นต้น แต่ในบทความนี้ผมขอกล่าวถึงทีวี รุ่นเก่าหรือ ทีวีจอแก้ว จอนูน หรือเรียกประสาช่างหน่อยๆ ก็จอ CRT

ทีวี ภาพเลอะสี สาเหตุของปัญหานี้

แน่นอนครับใช่ว่าอยู่ดีๆ จะเป็นกันง่ายๆ มันย่อมมีสาเหตุ โดยสามารถแบ่งเป็นข้อได้ดังต่อไปนี้

  1. เกิดจากตัวผู้เป็นเจ้าของเอง อาการจอเลอะสีเป็นจ้ำนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากเจ้าของเครื่องเอง อาทิเช่น ยกย้ายที่ทีวี, วางทีวีไว้ใกล้แม่เหล็ก, ถือลำโพงที่มีแม่เหล็กผ่าน
  2. วงจรชุดล้าง จอภาพเสีย เช่น สายขาด รีเก้าซิ่งเสีย เป็นต้น ทำให้เมื่อเกิด อาการดังกล่าวขึ้นชุดพวกนี้ไม่ทำงานจึง มีอาการไม่หายสักที

วิธีแก้ไข

  1. ยกไปให้ร้านเขาซ่อม ในกรณีที่ไม่อยากทำเองหรือ กลัวคำเตือนที่ฝาหลังเครื่องที่เขียนว่า "ไม่ควรถอดฝาหลังเครื่องเพราะ อาจถูกไฟฟ้าดูดได้" แต่ก็จริงหละครับคำเตือนนี่ ผมโดนดูดสะดุ้งประจำ ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ หน่อย
  2. แกะซ่อมมันเองเลย รับหน้าที่เป็นช่างประจำบ้านเอาเองซะเลย ถ้าซ่อมได้นี่คุยโม้ได้อีกหลายวัน ฮ่าๆ โดยขั้นตอนและอาการมีดังนี้ครับ
ถ้าเปิดเครื่องดูภาพแล้ว พบว่า "มีสีเลอะปนอยู่" ให้ทดสอบวงจรล้างจอ ด้วยการปิดทีวีชักปลั้กดูก่อน ซัก ครึ่งชั่วโมง หรือตามความเหมาะสมเพื่อให้เครื่องเย็น จากนั้นทดลองเปิดเครื่องดู ถ้าหายภาพเป็นปกติก็ไม่ต้องไปทำอะไร แต่ถ้าไม่หายหล่ะก็เตรียมอุปกรณ์ แกะทีวีได้เลย

กรณีที่ทำขั้นตอนข้างบนแล้วไม่หาย

ให้ถอดฝาเครื่องออก จากนั้นสำรวจดู สายเหมือนลวดที่พาดจออยู่ว่ามี สภาพดีไหม และเพื่อความชัวก็หา รีเก้าซิ่งมาเปลี่ยนใหม่ด้วยเลยครับ ไม่แพงเลย โดยหน้าตาเจ้า ตัวรีเก้าซิ่งมีหน้าตาดังต่อไปนี้ [วิธีสังเกตรีเก้าซิ่งว่าอยู่ส่วนไหนของวงจร จะอยู่บริเวณใกล้กับชุดไฟ]
เรียบร้อยครับ สำหรับ ทีวี ภาพเลอะสี ไม่น่ายากนะครับ แต่ต้องอาศัยความกล้า+ขยัน ที่จะถอดเครื่องออกนิดนึงครับ ไว้เจอกันบทความถัดไป ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น