วียูมิเตอร์ ไฟวิ่งตามเสียง คืออะไร - What is VU Meter?

   VU Meter หรือ สิ่งที่ประกอบหรือทำขึ้นมาเพื่อแสดงผลให้ออกมาอ่านค่าได้หรือเพื่อความสวยงามโดยวันนี้เราจะพูดถึงวียูมิเตอร์ที่ใช้สำหรับวัดความดังของเสียงเพลงหรือเสียงพูดต่าง ที่สามารถพบเห็นกันได้บ่อยๆก็จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบนั่นเองครับลองไปชมภาพกันก่อนครับ

วียูมิเตอร์แบบเข็ม,อนาล็อก
อันนี้เป็นวียูมิเตอร์วัดระดับความดังของเสียง มีหน่วยเป็น dB. ดังภาพเลยครับ







วียูมิเตอร์แบบดิจิตอล
อันนี้สามารถบอกระดับเสียงได้เช่นกันครับแต่จะมีการแสดงผลแบบใช้แอลอีดีในการแสดงผลไฟวิ่งออกมาแต่ละระดับครับ





หลักการทำงาน
       ผมขออธิบายแบบที่ผมเข้าใจแล้วกันนะครับเพราะผมก็ไม่ได้รู้ลึกอะไรขนาดนั้น การที่จะทำให้ไฟติดหรือวิ่งไล่ระดับตามเสียงเพลงนั้น โดยปกติถ้าเราลองเอาสายสัญญาณเสียงต่อกับแหล่งจ่ายเสียงแล้วนำมิเตอร์ดิจิตอลมาวัดไฟดูโดยไม่ผ่านวงจรขยายใดๆก็จะสามารถวัดไฟโดยมีแรงดันโวลต่ำๆถึงต่ำมากออกมาครับง่ายๆครับคิดเสียว่า เป็นหลักการเดียวกับวงจรขยายทรานซิสเตอร์
       เพื่อนๆยังสามารถนำทรานซิสเตอร์มาต่อตัวเดียวกับแหล่งจ่ายและจ่ายสัญญาณใส่ที่ขา B หรือจัดวงจรใดๆแล้วแต่ถนัดครับก็จะพบว่าหลอดแอลอีดีมีความเปลี่ยนแปลงหรือกระพริบนั่นเองครับ

จากความคิดผม ผมคิดว่ายังอธิบายได้ดีเท่าที่ควรแต่ก็ยังจะขอแบ่งปันสิ่งต่างๆให้กับเพื่อนๆกันต่ออีกนะครับ อิอิ!! ใครมีข้อคิดเห็นหรือสิ่งใดแนะนำสามารถแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้นะครับเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น